• :
  • :

Bình Phước: Đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, cùng với ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, Bình Phước đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 
Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Trên cơ sở đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, cập nhật các chủ trương, định hướng mới của Trung ương, ngày 30/9/2021 Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh để thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, 4 nhiệm vụ ưu tiên, 3 chương trình đột phá và 15 chỉ tiêu cơ bản; thành lập 13 Ban chủ nhiệm các chương trình để triển khai thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh. Kết quả đã ban hành 58 chủ trương, chính sách trên tất cả các lĩnh vực để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực, Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
 
Tăng cường phát triển nguồn nhân lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Hằng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở GDNN tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Kêt quả: năm 2022 đã tổ chức 08 điểm/19 trường, có 4.137 học sinh, 570 phụ huynh tham dự. Đến tháng 5/2023 đã tổ chức 11 điểm/17 trường, có 6.851 học sinh, 725 phụ huynh tham gia; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước tổ chức truyền hình trực tiếp Chương trình tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên Đài phát thanh và truyền hình. Năm 2022 tham dự Chương trình truyền hình trực tiếp có 118 trường tham gia với 28.333 học sinh, 8.520 phụ huynh Đồng thời biên soạn nội dung và in cẩm nang tuyên truyền thông tin thị trường lao động, việc làm và một số chính sách đối với người học nghề đến các học sinh phổ thông để giúp các em trong việc chọn ngành, chọn nghề đào tạo phù hợp.

 
Chiều 5/4/2023, Đoàn công tác của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc, Tổ trưởng Tổ công tác 561 cùng lãnh đạo, hiệu trưởng các trường trong hệ thống Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về nghiên cứu tiền khả thi việc thành lập phân hiệu tại tỉnh Bình Phước
 
Phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, việc thành lập phân hiệu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tại Bình Phước sẽ là điểm nhấn quan trọng của Bình Phước, tạo sự chuyển dịch trong cơ cấu đào tạo của tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng. Đồng thời mở rộng cơ hội được học bậc đại học trở lên của người dân Bình Phước và các tỉnh lân cận; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước nói riêng, vùng Đông Nam Bộ và cả nước nói chung.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh: tổ chức 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho 70 cán bộ, giáo viên tại tỉnh (do Tổng cục GDNN hỗ trợ). Dự kiến tháng 8/2023, tiếp tục tổ chức 01 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, 10 lớp bồi dưỡng chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề (khoảng 44 người/lớp).

Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề: Giai đoạn 2021 đến tháng 6/2023, đã tuyển sinh được 30.918 học viên (trong đó: CĐ nghề 549 học viên, TC nghề 3.082 học viên, sơ cấp nghề và đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng 27.287 học viên), đạt 39% kế hoạch; số học viên đã tốt nghiệp 27.396 người. Tỷ lệ tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng đạt 12,3%, tăng hơn 4% so với năm 2020 và các năm trước (bình quân 7,5%). Ngoài ra, các cơ sở GDNN đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo lại cho 14.410  lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp đang làm việc trong các thành phần kinh tế là 64,5%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt 23%.

Thu hút, chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh

Hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trong việc chấp hành các quy định về điều kiện, môi trường tại nơi làm việc, các chế độ, chính sách đối với người lao động. Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, an toàn vệ sinh lao động,…

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, trao đổi (trong, ngoài tỉnh), ký kết thỏa thuận hợp tác với các tỉnh Đăk Nông, Đắk Lắk, Nghệ An, Trà Vinh, Kon Tum, Gia Lai trong lĩnh vực lao động - việc làm và giáo dục nghề nghiệp và thống nhất giao cho các Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) làm đầu mối để kết nối người lao động với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; cử cán bộ Trung tâm DVVL, cùng doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các phiên giao dịch việc làm do các tỉnh trong khu vực tổ chức để kết nối thông tin thị trường lao động, cung ứng, tuyển dụng nguồn lao động ngoài tỉnh. Thông qua hoạt động này đã quảng bá khái quát về nhu cầu thu hút lao động của tỉnh Bình Phước và các chính sách, chế độ cho người lao động làm việc tại tỉnh Bình Phước, đã thu hút được 7.987 lao động ngoài tỉnh (năm 2022: 2.505 người, năm 2023: 5.482 người).

Đồng thời đa dạng hóa các hoạt động kết nối thông tin thị trường lao động, gắn kết cung - cầu lao động thông qua hoạt động thu thập thông tin cung - cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch, phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, các hoạt động ngày hội nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp tại hệ thống các trường đào tạo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho 41.144 lượt lao động; tổ chức 34 phiên giao dịch việc làm thu hút 173 doanh nghiệp với trên 7.023 lao động tham gia.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đến năm 2025 toàn tỉnh phấn đấu có 70% trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ngành Giáo dục đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án, kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó phân công trách nhiệm của các ngành, địa phương, giao chỉ tiêu cụ thể từng năm của từng huyện, thị xã, thành phố. Đến tháng 7/2023, toàn tỉnh có 148/389 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỉ lệ 38,04%,

Phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin

 
Đã xây dựng Chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh Bình Phước tại địa chỉ: https://cds.binhphuoc.gov.vn, OA chuyển đổi số tỉnh Bình Phước trên Zalo; phối hợp, chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương tăng cường có bản tin tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách pháp luật về nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số; phổ cập kỹ năng số cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ số của cơ quan nhà nước, đồng thời tích hợp vào chuyên mục Chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trong đó cập nhật các chỉ tiêu, kế hoạch... về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; xây dựng hệ thống tương tác tự động (chatbot) trên cổng dịch vụ công của tỉnh để trả lời cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp các nội dung thủ tục hành chính.

Tổ chức Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bình Phước năm 2022, với chủ đề “chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 122 điểm cầu cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả thúc đẩy phát triển các nền tảng số hướng đến thực hiện thành công Chuyển đổi số của tỉnh.
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Đại học RMIT tổ chức Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực chuyển đổi số - hướng đến một quốc gia số toàn diện cho 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã; 50 đại biểu là đại diện của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã; khoảng 5.426 đại biểu chủ yếu là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại cấp huyện và cấp xã (hình thức trực tiếp và trực tuyến).

Tình hình nhân lực CNTT trên địa bàn tỉnh: 100% cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện có chuyên trách hoặc giao phụ trách công nghệ thông tin. Chuyên trách công nghệ thông tin có trình độ chuyên ngành CNTT, cụ thể: đại học là 86/94, đạt tỷ lệ 91%; cao đẳng: 08/94, đạt tỷ lệ 09%.

Mở các lớp bồi dưỡng về chuyển đổi số trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, xã và tổ công nghệ số cộng đồng năm 2022, trong đó Lớp 1: Bồi dưỡng về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ chuyên trách CNTT cấp tỉnh, huyện với tổng số 56 học viên (đã hoàn thành: 51/56 đạt 91,%); Lớp 2: Bồi dưỡng về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ cấp tỉnh, huyện với tổng số 1870 học viên (đã hoàn thành: 1393/1870 đạt 74,5%); phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn cho Lãnh đạo xã, Tổ công nghệ số cộng đồng. Đồng thời, hướng dẫn phổ cập kỹ năng số cho tổ công nghệ số cộng đồng. Hoàn thành chương trình đào tạo về chuyển đổi số cho 362 lãnh đạo cấp xã, đạt tỷ lệ 96%.

Công tác phát triển nguồn nhân lực CNTT đến nay đã hoàn thành 4/5 nhiệm vụ và mục tiêu đề ra, còn 01 mục tiêu chưa hoàn thành (lựa chọn tối thiểu 50 cán bộ, công chức từ các cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh, địa phương và một số công ty nhà nước để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, công nghệ số, kỹ năng tổng họp, phân tích dữ liệu số để hỗ trợ ra quyết định phù họp theo chuyên môn, ngành nghề). UBND đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ nghiên cứu, bổ sung các lớp về Chuyển đổi số, Công nghệ thông tin vào Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2023. Sau khi có kế hoạch sẽ tổ chức triển khai.

Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cùng với công tác phối hợp có hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan đã góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình phát triển nguồn nhân lực. Nhận thức của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với Chương trình đột phá trong phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025 khá sâu sắc, toàn diện; xem đây là một trong những chương trình đột phá có tính quyết định cho phát triển bền vững của tỉnh. Do đó, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện bước đầu đạt được kết quả tốt.

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện chương trình, bước đầu tuy chưa tạo được bước đột phá đáng kể, nhưng các mối liên hệ phối hợp, lồng ghép thực hiện các mục tiêu, chương trình của Trung ương, của tỉnh và giữa các ngành, các cấp ngày càng chặt chẽ và thống nhất, làm cơ sở nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực của tỉnh cho những năm tiếp theo.

Ngành Giáo dục tỉnh Bình Phước đã đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Các cơ sở giáo dục công lập được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiệu quả. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên thể hiện qua kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực các cấp tăng so với năm học trước; kết quả các kỳ thi, cuộc thi quốc gia có số lượng và chất lượng giải đều tăng, đặc biệt, học sinh tỉnh Bình Phước đã bước đầu được lựa chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi dự các kỳ thi quốc tế và đạt nhiều giải thưởng quan trọng.

Tin tức nổi bật

Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết