• :
  • :

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

 “Làm tốt công tác kiện toàn nhân sự ngành UBKT các cấp tạo đội ngũ uy tín đủ bản lĩnh chính trị, chuyên môn tạo niềm tin trong nhân dân”, là một trong những chỉ đạo quan trọng của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức diễn ra sáng nay 27-12.

Chủ trì hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương gồm: Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón và Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Tiến Hưng.
 
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Lê Việt Hùng dự dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Bình Phước

Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy Bình Phước có: Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Lê Việt Hùng cùng cán bộ ngành kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh.

Ngành UBKT hoàn thanhg khối lượng lớn công việc, nhiệm vụ

Năm 2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra gần 57.490 tổ chức đảng và 323.980 đảng viên; giám sát thường xuyên và chuyên đề đối với trên 42.970 tổ chức đảng và 147.190 đảng viên. Đồng thời, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiện vi phạm đối với gần 3.540 tổ chức đảng và 9.250 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước.
 

Bên cạnh đó, cấp ủy, UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo, khiếu nại với 8 tổ chức đảng và 309 đảng viên. UBKT các cấp đã nhận được hơn 25.400 đơn thư tố cáo, phản ánh tổ chức đảng, đảng viên, tăng 8,23% so với năm 2023.

Kết quả cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật trên 600 tổ chức đảng và 24.430 đảng viên.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát UBKT Trung ương đã tổ chức thi nâng ngạch kiểm tra viên chính, kiểm tra viên cáo cấp năm 2022 và 2023 cho 318 cán bộ công chức ngành kiểm tra Đảng. Tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 808 cán bộ, chức ngành kiểm tra các cấp.

Ngoài những kết quả tích cực đạt được, ngành kiểm tra vẫn còn một số hạn chế công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để quyết định kiểm tra ở một số đơn vị UBKT thực hiện chưa hiệu quả, không kịp thời.

Kiểm tra sớm tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục
 
6 nhiệm vụ trọng tâm
Hội nghị đã triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành UBKT đảng trong năm 2024. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Siết chặc kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám và kỷ luật của Đảng đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Đảng, thực tiễn. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm tra và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kiện toàn nhân sự ngành UBKT các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn cũng như những kết quả ngành kiểm tra cả nước đạt được trong năm 2023. Nhấn mạnh một số điểm nổi bật của ngành UBKT trong năm 2023. UBKT các cấp thực hiện toàn diện, khối lượng lớn công việc, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng với chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Điển hình, thực hiện tốt dự báo tình hình, cảnh báo từ sớm, các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Đặc biệt, ngành UBKT các cấp đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nhiều vụ việc khó, phức tạp kéo dài nhiều năm cũng đã được xử lý dứt điểm và thi hành kỷ luật nhiêm minh; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
 
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Lê Việt Hùng cùng cán bộ ngành kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Bình Phước

Đồng thời, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị UBKT trên ngành UBKT đưa ra các hướng giải pháp để giảm mạnh số lượng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, kỷ luật; đặc biệt dừng được những vi phạm mới trong tổ chức đảng, đảng viên để nâng cao việc chỉnh đốn đảng, xây dựng đảng trong thời gian tới. Làm tốt công tác kiện toàn nhân sự ngành UBKT các cấp tạo đội ngũ uy tín đủ bản lĩnh chính trị, chuyên môn tạo niềm tin trong nhân dân. Tiếp tục chú trọng công tác kiểm soát quyền lực, kiểm tra các địa bàn, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm. Phải làm tốt việc giám sát từ sớm, từ xa mang lại hiệu quả trong ngăn ngừa phòng, chống tội phạm tham nhũng, tiêu cực và khẩn trương kiểm tra sớm khi có dấu hiệu vi phạm tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục.

Kết luận hội nghị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú tiếp thu những ý kiến chỉ đạo tại hội nghị và triển khai quyết liệt đến UBKT các cấp để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.
 
 
 
Cán bộ ngành UBKT của các đơn vị trực thuộc UBKT Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Bình Phước

Tin tức nổi bật

Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết